articles de dao

welcome to articles de dao. read...and travel on your own.

Saturday, January 05, 2008

Pan, Tierra y Libertad

Pan, Tierra y Libertad ขนมปัง ที่ดิน และ อิสรภาพ คำตอบของปัญหาโลกร้อน



ปัญหาโลกร้อนมีทางออกทางแก้อย่างไร การประชุมครั้งใหญ่ที่บาหลีเมื่อต้นเดือนธันวาคมนี้มีผลคืบหน้าอะไรบ้าง la via campesina มีคำตอบ

ลา บีอา คัมเปซินา la via campesina ไม่ใช่ชื่อกระเป๋าแบรนด์ใหม่ ไม่ใช่งานแสดงแฟชั่นโชว์ที่มาดริด และไม่มีให้เห็นที่พารากอน เพราะนี่เป็นชื่อของกลุ่มองค์กรระดับโลกของเกษตรกรชาวประมงและชาวสวน

ข้าพเจ้าพบกับเครือข่ายนี้ในการประชุมที่บาหลีในระหว่างที่มีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยประเด็นโลกร้อน การประชุมที่ยูเอ็นจัดครั้งนี้นับเป็นการประชุมเรื่องสิ่งแวดล้อมครั้งหนึ่งที่ใหญ่ที่สุด มีผู้เข้าร่วมกว่าหนึ่งหมื่นคนจากเกือบ๑๙๐ประเทศทั่วโลก แต่ข้าพเจ้าและla via campesinaไม่ได้เข้าร่วมในที่ประชุมของยูเอ็น พวกเขาจัดการประชุมขนานหรือที่เรียกว่า Parallel Meetingขึ้นที่บริเวณใกล้ๆ กับของสหประชาติโดยเชิญผู้เข้าร่วมมาจากทั่วโลกเช่นกันแต่ไม่ใช่ข้าราชการ รัฐมนตรี หรือ เจ้าหน้าที่องค์การระหว่างประเทศ ผู้เข้าร่วมในการประชุมที่ la via campesinaจัดนั้นเป็นผู้นำชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน ตัวแทนชาวนา ชาวประมง ฯลฯ ส่วนข้าพเจ้านั้นไปในฐานะล่ามและผู้ดำเนินรายการ

ผู้เข้าประชุมเรื่องโลกร้อนของสหประชาชาตินั้น มาพร้อมกับสถิติตัวเลขและร่างแผนการในมือ พวกเขาเป็นตัวแทนกลุ่มและประเทศต่างๆที่มาเพื่อ ‘เจรจาต่อรอง’ ว่าประเทศของตนจะต้อง ‘ประนีประนอม’ มากเท่าไหร่ เพราะทุกประเทศต้องการที่จะขับเคลื่อนภาคธุรกิจของตนต่อไปและไม่ต้องการตั้งข้อจำกัดในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ต่ำเกินไปนัก ส่วนทางออกที่พวกเขาเสนอก็คือการเร่งผลิตพลังงานทดแทนเช่นพืชพลังงาน (อ้อย ข้าวโพด ปาล์ม) เพื่อนำมาทำน้ำมัน

แต่การส่งเสริมให้ประชาชนหันไปปลูกพืชให้รถกินทั้งๆที่ประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลกยังไม่มีอาหารเพียงพอนั้นเป็นเรื่องที่อัปยศมากสำหรับประเทศยากจน

ผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมขนานมีประสบการณ์และความเห็นพ้องกันในเรื่องของต้นเหตุและทางออกของปัญหาโลกร้อน

ทุกคนประสบถึงความไม่สมเหตุสมผล (absurdity)ของการที่อาหารจากอีกซีกโลกที่เข้ามายังประเทศของพวกเขาซึ่งต้องเดินทางผ่านมหาสมุทรมาหลายพันไมล์กลับมีราคาถูกกว่าอาหารที่ผลิตได้เองในท้องถิ่น ผู้บริโภคในฮอนดูรัสเลือกที่จะทานปลาที่มาจากอ่าวไทย ชาวบาหลีซื้อเนยจากนิวซีแลนด์เพราะราคาถูก ชาวสวีเดนส่งมันฝรั่งไปล้างที่แอฟริกาแล้วจึงส่งกลับมาขายที่สต็อคโฮล์ม !?! ลักษณะการบริโภคแบบนี้นี่เองที่ทำให้มนุษย์ต้องใช้พลังงานอันมีค่าอย่างเหลวไหลไร้สติ ความหลากหลายในการผลิตของชุมชนและประเทศเริ่มลดลงเรื่อยๆเมื่อสังคมหนึ่งๆพบกว่า การนำเข้าจากที่อื่นใช้เงินน้อยกว่าซื้อของทีผลิตได้เองในท้องถิ่น

pan tierra y liberdad คำขวัญของ la via campesina หมายถึงเมื่อมนุษย์มีอาหาร มีที่ดินทำกินที่พอเพียง เท่านี้ อิสรภาพก็อยู่ในมือของทุกคน ทางออกที่องค์ประชุมสรุปและยื่นเสนอเป็นคำแถลงการณ์ร่วมกันคือการเรียกร้องให้ผู้บริโภคและรัฐหันมาสนับสนุนการผลิตและบริโภคสินค้าในท้องถิ่น ลดการขนส่งสินค้าข้ามโลกและการเน้นการผลิตเพื่อส่งออก การผลิตเพื่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อมต้องดำเนินไปด้วยกันโดยเราทุกคนเป็นผู้กำหนดได้ ต้องมีสติทุกครั้งที่จะบริโภค นี่คือการปฏิวัติและต่อสู้กับระบบอันทำลายล้างด้วยมนุษย์ทุกคน มิใช่ด้วยรัฐ